PROUD MOM

>> Friday, March 20, 2009

last march 17, 2009.... my son's graduation day..... si wits hehehhe... happy ako kase naka graduate na si wits ng kindergarten... im happy talaga kase last year when he was still a nursery, he stopped after their field trip, it was last November 2007..somehow nakakapanghinayang kase tagal na rin sya pumapasok... isa sya sa mga pasaway nung sya ay nasa nursery pa lang... no. 1 strategy nya ay magpapa late sya sa flag ceremony..."nay maya tayo pumasok para tapos na mag flag ceremony" heheheh eto namang nanay ko ayaw pumayag kaya ang ginagawa ng anak ko ay babagalan nya mag lakad para lang malate sila sa flag ceremony...ayaw nya kumanta ng national anthem at ung panunumpa sa watawat... no2. "nay ayoko mag uniform ayoko ng green,,mana ata sa kin ung anak ko di fav,. ung green...eh nagkataon green na checkered ung uniform nila so ang gagawin ng nanay ko para lang pumasok sya suotan ng shorts na maong... then sando then naka polo na bukas ung mga butones...pasaway sya talaga huhuhuhuh.... no.3 ayaw umalis sa pagkakahawak sa nanay ko pag papasok na sya....gusto kasama ang nanay ko sa loob...naku...bawal un di ba....so ang nanay ko parang security guard nasa pinto ng classroom...(ashamed1) no. 4 nung nauuto na sya ng nanay ko na mag isa sa classroom...ayaw umupo sa upuan na hindi red..kailangan red kase fav. color nya un...so ang mudra rerequest ang isang estudyante na wag i occupy ung red na upuan...hehehheh somehow kainis on the part of other parents..siguro nung time na un eh inis na inis ung ibang parents hehehhe... no. 5 pag break time magtatakbo lang at magtatakbo sya habang ung mga classmate nya eh nakikipag laro sa isat isa...me sariling mundo. yan ung mga strategy ni wits... pero in fairness magaling naman sya laging 100 nung nag stop na sya nasa 4th honor na sya kaya lang nung nagbakayson sa bulacan eh di na pumasok....siguro marahil ay nararapat nating tantsyahin muna kung talaga bang ready na ang anak natin sa pag pasok kase sometimes masyado silang na ba baby sa bahay at di pa sya masyadong mature para sa pag pasok..nagkakaroon din sila ng separation anxiety/..kaya umiiyak sila whenever na iiwan sila ng taga bantay nila especially ung mga moms./... Lesson learned: (a.)kailangan na hintayin muna na ready ung bata para papasukin sa school para di magkandaloko loko ung pasok... (b) mga mothers wag masyado excited sa pag papasok di naman tayo ung mag aaral eh hehee....sayang ang oras at ung tuition na rin...hehhehe.... at mga uniforms at school supplies...
Eto na nung nag enroll na kame ng kindergarten...miko papasok ka ha..opo mama... so ayos na lahat uniforms, bags, school supply... na meet nya ung mga dating classmates nahihiya pa sya ayaw makipag friends...at isa pang nakapag pa dagdag sa kanya eh nangangati sya sa leeg nya dahil sa higad makulit kase talaga ung batang un....eto hatid namin ni dada wits..."o dito ka na ha dito lang kame sa labas" umiiyak na naman at ayaw na naman mag pa iwan so bukas ung pinto ng classroom siguro mga 1 wk me separation anxiety pa rin sya...so parang kame naiinis na so binigyan namin sya ng ultimatum...nagalit si dadi wits sa knya so natuto na sya na pumasok mag isa at isa na rin ung teacher nya na lagi na lang sinasara ung pintuan ng classroom... naging ok na ang aking baby sa wakas pumapasok na sya at nakiki cooperate na... bago ako pumasok sa office nun eh ok na ung bata sa pag pasok...nakiki cooperate na sa activities, sumasali na sa presentation at ayaw na nya ma late.... kasunod na rin ung pagpasok ni dada wits sa pnp kaya natira na naman ang aking ina sa pag aasikaso kay wits...kawawa...kase 2 ung alaga nya... thanks for my mom talaga... gusto ko nga magbigay ng tribute sa aking ina or bigyan ng simple gift dahil sa mga sacrifice nya sa mga anak ko...kapag lola na kaya tayo magagawa rin kaya natin yan... well i think so...nakakatuwa lang at naka graduate na ang aking baby nosh... na makuyit... 5th honor sya, best in writing and drawing, most neat and clean... so proud of you son....how i wish andito na ung dada mo para sya magsabit sa yo..i love you son....

eto po kapicture'an ng akuyit na bata....

sa hauz po japorms with matching bow tie hehehe


kakadating lang pic muna;-)

akuyet a bata :P



gaya nya tom











0 comments:

Lorem Ipsum

Followers

  © Blogger templates Shiny by Ourblogtemplates.com 2008

Back to TOP